NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI KHCN CẤP TRƯỜNG NĂM 2011


ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI CẤP TRƯỜNG NĂM 2011

” Một số biện pháp thúc đẩy quá trình tự học của học sinh, sinh viên  trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định ”

                                                                       GV. Đỗ Khánh Toàn


          Trong thời đại ngày nay, thời đại của công nghệ, hội nhập và phát triển nhân loại đều hướng đến chân trời tri thức mà hạt nhân là giáo dục. Thước đo quan trọng cho năng lực sáng tạo của mỗi người trong nền kinh tế tri thức chính là tốc độ tư duy, khả năng biến đổi thông tin thành kiến thức, và từ kiến thức tạo ra giá trị. “Trong xu thế đó, sản phẩm đào tạo phải là những con người năng động, sáng tạo, có khả năng học tập thường xuyên, học suốt đời nhằm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ và yêu cầu thị trường lao động.” Hiệu quả của quá trình dạy học chính là sự tương tác của tư duy, hành động và lời nói giữa giảng viên và sinh viên. Nhờ sự trợ giúp của ngôn ngữ mà tư duy được củng cố và phát triển. Giao tiếp bằng lời cho phép người học nhận thức thế giới xung quanh, nhận ra mình trong thế giới đó. Tuy nhiên, phát triển tư duy chỉ với một hệ thống giao tiếp không thôi thì chưa đủ, cần phải có hoạt động tự học của sinh viên. Những nỗ lực của sinh viên là nhằm làm chủ kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo tạo điều kiện cho sự phát triển nhận thức và trí tuệ. Theo bản chất của lý luận dạy học, tự học của sinh viên bao gồm toàn bộ môi trường học tập được tổ chức bởi giảng viên với mục tiêu hướng đến tự đào tạo cho người học. Tự học là hoạt động học tập diễn ra mà không có sự tham gia trực tiếp của người dạy. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, lượng thông tin ngày càng gia tăng. Theo tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực xã hội học, thì lượng thông tin tăng gấp đôi cứ sau khoảng 5-6 năm. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng ngày càng tinh gọn. Số tiết truyền đạt trực tiếp trên lớp giảm còn hai phần ba so với trước đây, trong khi yêu cầu đối với người học ngày càng cao. Do vậy, hơn lúc nào hết, tầm quan trọng của tự học tăng nhanh. Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định bắt đầu áp dụng đào tạo Bậc Cao đẳng theo học chế tín chỉ từ năm học 2010 – 2011. Trong quá trình áp dụng nảy sinh nhiều vấn đề đặc biệt là kết quả thi kết thúc học phần kỳ I năm học 2010 – 2011 cho thấy các cấp quản lý, các phòng, các khoa, các giảng viên, các cấp đoàn, hội chưa tạo điều kiện thúc đẩy quá trình tự học, cố vấn phương pháp tự học cho sinh viên và ngay bản thân sinh viên chưa thực sự hiểu rõ vai trò của quá trình tự học. Xuất phát từ những vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn trên nhóm nghiên cứu chúng tôi lựa chọn đề tài: ” Một số biện pháp thúc đẩy quá trình tự học của HS/SV trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định”.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: